Liên kết Website

Hoạt động chuyên môn

Đoàn thể- GDNGLL

Liên kết Website





Chi tiết tin tức

GIÁO ÁN HƯỚNG NGHIỆP 9- TIẾT 2, CHUYÊN ĐỀ 3
Người đăng: Phòng Giáo dục Tam Kỳ .Ngày đăng: 24/09/2013 .Lượt xem: 3308 lượt.

CHUYÊN ĐỀ 3 - TIẾT 2

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH  NGHỀ NGHIỆP

I. Mục tiêu:

- Trình bày được mục tiêu nghề nghiệp và tương quan giữa bản thân, mục tiêu nghề nghiệp và con đường học hành.

- Có khả năng tạo cơ hội tìm hiểu nghề nghiệp qua hoạt động ngoại khóa và hoạt động phục vụ cộng đồng.

- Bước đầu xây dựng được kế hoạch nghề nghiệp theo hướng dẫn.

II. Phương tiện dạy học:

- Phiếu giao nhiệm vụ 2.1

- Sơ đồ “chìa khóa XD KHNN”

- Bản kế hoach nghề nghiệp

III. Tiến trình các hoạt động dạy và học:

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Giới thiệu bài mới:

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY

HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung 2: Các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS

GV kể cho HS nghe câu chuyện “Làm giàu trên đất quê hương”

Sau khi học sinh nghe câu chuyện GV cho các em hoạt động theo nhóm (15 phút) theo câu hỏi trong phiếu giao nhiệm vụ 2.1(GV đã pho to sẵn)

GVmời một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình (mời bất kỳ không nhất thiết phải là nhóm trưởng). GV cần khuyến khích  những học sinh khác  đặt câu hỏi phản biện

Tùy vào tình hình trên lớp mà giáo viên dẫn dắt HS tiến đến nội dung bài học cho phù hợp

Với nội dung câu hỏi: “Hãy nêu những hướng đi mà một học sinh  sau khi TN THCS có thể lựa chọn? GV dẫn dắt học sinh khái quát lại hướng đi sau

 

GV tùy điều kiện và hoàn cảnh mà mỗi người  sẽ lựa chọn  hướng đi nào phù hợp nhất, chúng ta phải luôn quan niệm: Không có lựa chọn tốt nhất hay xấu nhất, đúng nhất hay sai nhất, mà chỉ có lựa chọn phù hợp với bản thân  và hoàn cảnh gia đình của mỗi em mà thôi. Lựa chọn tốt nhất với em  A không có nghĩa  củng là tốt nhất cho em B

Quay lại câu chuyện nghề nghiệp của Quốc Nở và Thiện Tâm vừa kể ở trên chúng ta đều thấy rõ: Hai anh đã lựa chọn công việc phù hợp nhất với sở thích, khả năng của bản thân và hoàn cảnh gia đình của  họ. Bên cạnh đó, các anh đã tìm hiểu để biết rõ những cơ hội phát triển nghề nghiệp  phù hợp tại địa phương. Đó là  chìa khóa dẫn đến sự thành công  của 2 anh 

GV: Qua phần thảo luận của các nhóm  và những điều rút ra qua câu chuyện  nghề nghiệp cho thấy ở giai đoạn lên kế hoạch nghề nghiệp em cần nhớ những điều gì?

GVchốt lại: Không phải ai khác em  mới chính là  người quyết định cuộc đời mình

Do đó, quyết định nghề nghiệp phải do em đưa ra và là quyết  định phù hợp với em nhất  vì em là người theo đuổi nó, thực hiện nó, và sống với nó mỗi ngày

GV hướng dẫn học sinh tìm hiếu nội dung 3.1: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch nghề

GV treo tranh “mô hình chia khóa XD KHNN” (sơ đồ 2.1, Phụ lục II, Chuyên đề 1) và GV hướng dẫn học sinh  từng bước

+ Em hãy điền vào phía bên trái  của chìa khóa “em là ai”?

*Ghi sở thích của em: Môn học, hoạt động  yêu thích v.v...

*Những yếu tố  ảnh hưởng đến bản thân trong việc chọn nghề, chọn hướng đi sau TN THCS (thầy cô, cha mẹ, anh chị...)

+ GV em hãy điền vào phía bên phải của chìa khóa “em đang đi về đâu”? Dự định tương lai về công việc? GVcần khuyến khích các em viết tự do, viết  nhiều hơn một dự định, viết lại điều mơ ước dù có thể là phi thực tế

+ Em hãy điền vào phần giữa của chìa khóa “làm sao đi đến được nơi em muốn đến”? (Viết chi tiết các bước để đạt được dự định đã viết ở trên)

GV hướng dẫn học sinh XD KHNN của bản thân, cho học sinh thảo luận nhóm 4

GV phát bản kế hoạch nghề nghiệp cho học sinh tham khảo

Em hãy ghi lại bản kế hoạch nghề nghiệp của mình theo mẫu trên

GV lưu ý các em có thể trao đổi với bạn  khi xây dựng kế hoạch nghề nghiệp của bản thân nhưng  phải có chính kiến của mình, không được sao chép của bạn vì sở thích, hoàn cảnh khả năng của mỗi người khác nhau

2. NỘI DUNG 2: Các hướng đi sau khi TNTHCS

HS lắng nghe

HS thảo luận tích cực

HS trả lời:

+ Học tiếp lên THPT: Học trường công lập hay trường dân lập? Học trường THPT phân ban hay không phân ban? Học ban KHTN hay ban KHXH hay ban cơ bản...

+ Học nghề: Học trường nghề hay TCN, hay chỉ học sơ cấp nghề tại TTDN, hoặc TTGDTX, trung tâm kỉ thuật tổng hợp-hướng nghiệp...

+ Không học tiếp, ở nhà tham gia lao động sản xuất

+ Đi làm ở nơi khác để kiếm tiền phụ giúp gia đình

HS trả lời: Phải thật vững vàng  với những kiến thức về bản thân. Không dễ dàng bị lung lay khi nghe người khác bàn ra tán vào hoặc có ý kiến về việc lựa chọn hướng đi hay nghề nghiệp của mình

3. NỘI DUNG 3: Xây dựng kế hoạch nghề nghiệp

3.1 Hướng dẫn xây dựng kế hoạch nghề nghiệp:

 

 

 

 

HS trả lời: Em yêu thích thể thao, em thích tham gia hoạt động đội, đoàn...

HS ghi chi tiết những ảnh hưởng ra giấy: Bố em muốn em học ngành y, mẹ muốn em hoc ngành ngân hàng…

HS trả lời: Thi và học tiếp ở ban KHTN cấp THPT sau đó thi vào ĐHBK  để trở thành kĩ sư

HS trả lời: Để đạt được dự định làm kĩ sư

*Bước 1: Học tốt  để thi được vào ban KHTN cấp THPT

*Bước 2: Thi đỗ vào trường ĐHBK

*Bước 3: Phải học thật tốt để đạt khá giỏi  ở trương đại học

*Bước 4: Ra trường sẽ tìm được việc làm phù hợp  với nghành nghề đào tạo...

3.2 Thực hành xây dựng kế hoạch nghề nghiệp:

HS trình bày vào giấy của nình

4. Củng cố: Gọi vài học sinh trình bày KHNN của mình?

5. Dặn dò:

[Trở về]

Các tin cũ hơn:
“Bí quyết” làm bài tốt phần kĩ năng đề thi môn địa lí
Hướng dẫn học và làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Toán

Bản quyền thuộc Phòng Giáo Dục & Đào Tạo TP.Tam Kỳ - Quảng Nam
Địa chỉ: 06 Trần Quý Cáp - TP.Tam Kỳ - Quảng Nam .Điện thoại: 0235 3851418
Quản lý nội dung: ThS Trần Ngọc Sơn - Trưởng Phòng GD&ĐT. Điện thoại: 0983 049517. Email:trngson@gmail.com
Quản Trị: Trần Thị Nghị. Điện thoại: 0903 525398. Email: tran.nghicntt.nghi@gmail.com
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)