GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung 2: Các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS
GV kể cho HS nghe câu chuyện “Làm giàu trên đất quê hương”
Sau khi học sinh nghe câu chuyện GV cho các em hoạt động theo nhóm (15 phút) theo câu hỏi trong phiếu giao nhiệm vụ 2.1(GV đã pho to sẵn)
GVmời một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình (mời bất kỳ không nhất thiết phải là nhóm trưởng). GV cần khuyến khích những học sinh khác đặt câu hỏi phản biện
Tùy vào tình hình trên lớp mà giáo viên dẫn dắt HS tiến đến nội dung bài học cho phù hợp
Với nội dung câu hỏi: “Hãy nêu những hướng đi mà một học sinh sau khi TN THCS có thể lựa chọn? GV dẫn dắt học sinh khái quát lại hướng đi sau
GV tùy điều kiện và hoàn cảnh mà mỗi người sẽ lựa chọn hướng đi nào phù hợp nhất, chúng ta phải luôn quan niệm: Không có lựa chọn tốt nhất hay xấu nhất, đúng nhất hay sai nhất, mà chỉ có lựa chọn phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình của mỗi em mà thôi. Lựa chọn tốt nhất với em A không có nghĩa củng là tốt nhất cho em B
Quay lại câu chuyện nghề nghiệp của Quốc Nở và Thiện Tâm vừa kể ở trên chúng ta đều thấy rõ: Hai anh đã lựa chọn công việc phù hợp nhất với sở thích, khả năng của bản thân và hoàn cảnh gia đình của họ. Bên cạnh đó, các anh đã tìm hiểu để biết rõ những cơ hội phát triển nghề nghiệp phù hợp tại địa phương. Đó là chìa khóa dẫn đến sự thành công của 2 anh
GV: Qua phần thảo luận của các nhóm và những điều rút ra qua câu chuyện nghề nghiệp cho thấy ở giai đoạn lên kế hoạch nghề nghiệp em cần nhớ những điều gì?
GVchốt lại: Không phải ai khác em mới chính là người quyết định cuộc đời mình
Do đó, quyết định nghề nghiệp phải do em đưa ra và là quyết định phù hợp với em nhất vì em là người theo đuổi nó, thực hiện nó, và sống với nó mỗi ngày
GV hướng dẫn học sinh tìm hiếu nội dung 3.1: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch nghề
GV treo tranh “mô hình chia khóa XD KHNN” (sơ đồ 2.1, Phụ lục II, Chuyên đề 1) và GV hướng dẫn học sinh từng bước
+ Em hãy điền vào phía bên trái của chìa khóa “em là ai”?
*Ghi sở thích của em: Môn học, hoạt động yêu thích v.v...
*Những yếu tố ảnh hưởng đến bản thân trong việc chọn nghề, chọn hướng đi sau TN THCS (thầy cô, cha mẹ, anh chị...)
+ GV em hãy điền vào phía bên phải của chìa khóa “em đang đi về đâu”? Dự định tương lai về công việc? GVcần khuyến khích các em viết tự do, viết nhiều hơn một dự định, viết lại điều mơ ước dù có thể là phi thực tế
+ Em hãy điền vào phần giữa của chìa khóa “làm sao đi đến được nơi em muốn đến”? (Viết chi tiết các bước để đạt được dự định đã viết ở trên)
GV hướng dẫn học sinh XD KHNN của bản thân, cho học sinh thảo luận nhóm 4
GV phát bản kế hoạch nghề nghiệp cho học sinh tham khảo
Em hãy ghi lại bản kế hoạch nghề nghiệp của mình theo mẫu trên
GV lưu ý các em có thể trao đổi với bạn khi xây dựng kế hoạch nghề nghiệp của bản thân nhưng phải có chính kiến của mình, không được sao chép của bạn vì sở thích, hoàn cảnh khả năng của mỗi người khác nhau
|
2. NỘI DUNG 2: Các hướng đi sau khi TNTHCS
HS lắng nghe
HS thảo luận tích cực
HS trả lời:
+ Học tiếp lên THPT: Học trường công lập hay trường dân lập? Học trường THPT phân ban hay không phân ban? Học ban KHTN hay ban KHXH hay ban cơ bản...
+ Học nghề: Học trường nghề hay TCN, hay chỉ học sơ cấp nghề tại TTDN, hoặc TTGDTX, trung tâm kỉ thuật tổng hợp-hướng nghiệp...
+ Không học tiếp, ở nhà tham gia lao động sản xuất
+ Đi làm ở nơi khác để kiếm tiền phụ giúp gia đình
HS trả lời: Phải thật vững vàng với những kiến thức về bản thân. Không dễ dàng bị lung lay khi nghe người khác bàn ra tán vào hoặc có ý kiến về việc lựa chọn hướng đi hay nghề nghiệp của mình
3. NỘI DUNG 3: Xây dựng kế hoạch nghề nghiệp
3.1 Hướng dẫn xây dựng kế hoạch nghề nghiệp:
HS trả lời: Em yêu thích thể thao, em thích tham gia hoạt động đội, đoàn...
HS ghi chi tiết những ảnh hưởng ra giấy: Bố em muốn em học ngành y, mẹ muốn em hoc ngành ngân hàng…
HS trả lời: Thi và học tiếp ở ban KHTN cấp THPT sau đó thi vào ĐHBK để trở thành kĩ sư
HS trả lời: Để đạt được dự định làm kĩ sư
*Bước 1: Học tốt để thi được vào ban KHTN cấp THPT
*Bước 2: Thi đỗ vào trường ĐHBK
*Bước 3: Phải học thật tốt để đạt khá giỏi ở trương đại học
*Bước 4: Ra trường sẽ tìm được việc làm phù hợp với nghành nghề đào tạo...
3.2 Thực hành xây dựng kế hoạch nghề nghiệp:
HS trình bày vào giấy của nình
|